Như tên gọi của nó, Chính tả dẫn giải là chuyên mục dẫn giải những lỗi chính tả thường gặp. Ngoài ra, chuyên mục cũng sẽ dành một phần nội dung để tìm hiểu từ nguyên và điểm danh các hiện tượng từ vựng mới.

Chuyên mục này hoàn toàn không phải là một từ điển chính tả. Những lỗi chính tả ở đây là những lỗi mà ngay cả những người làm nghề viết lách chuyên nghiệp cũng dễ mắc phải. Ví dụ như: đường , tựu chung, chắp bút... Lí do mắc lỗi thường xuất phát từ ngộ nhận của người viết. Vì thế, không dừng lại ở việc tra hộ từ điển, chúng tôi muốn đem đến những giải thích cặn kẽ hơn dựa theo những lí giải về từ nguyên.

Tất nhiên, đây cũng không phải là một ý tưởng gì mới mẻ. Trước chúng tôi đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân đã thực hiện công việc này ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau. Nhưng để có một công cụ tra cứu trực tuyến tiện lợi thì hầu như là chưa có. Vì thế, trong chuyên mục này ngoài các bài viết do chúng tôi tự biên soạn, còn có một phần là tóm tắt và giới thiệu các bài viết đang có sẵn trên mạng.

Chính tả là một vấn đề tương đối "nhạy cảm" mà sự đúng sai đôi khi rất khó phân định. Trong khi đó, lĩnh vực từ điển nói chung và chính tả nói riêng thường là "lãnh địa" của những nhà từ điển học chuyên nghiệp với vốn kiến văn rộng rãi. Còn những người "ngoại đạo" như chúng tôi chỉ có thể dựa vào các nguồn tư liệu sẵn có, kèm theo kĩ năng tra cứu, đối chiếu, tự thẩm định cũng như tinh thần làm việc cẩn trọng. Và những đòi hỏi như vậy sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn bình thường.

Vì thế, tuy chúng tôi đã chuẩn bị nội dung trong già nửa năm qua, nhưng do quỹ thời gian có hạn nên số lượng mục từ hiện vẫn còn tương đối ít.

Chúng tôi cũng dự định khi đạt một số lượng mục từ lớn hơn thì mới công bố chuyên mục này. Nhưng với tình hình hiện tại thì có lẽ sẽ còn nhiều nửa năm nữa thì mới đạt được số lượng mà chúng tôi kì vọng.

Chúng tôi hi vọng rằng, với sự góp ý của cộng đồng, chuyên mục này sẽ sớm được bổ sung thêm nhiều mục từ mới.